1905 Heritage Corner -The Luxury Guest House อนุรักษ์มรดกทางสถาปัตยกรรมและชุมชนปี 2563-2564

1905 Heritage Corner -The Luxury Guest House อนุรักษ์มรดกทางสถาปัตยกรรมและชุมชนปี 2563-2564

1905 Heritage Corner -The Luxury Guest House ตั้งอยู่ถนนแพร่งภูธร ได้รับรางวัลระดับดีมาก ประเภทงานอนุรักษ์มรดกทางสถาปัตยกรรมและชุมชนปี 2563-2564 โดยได้รับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งถูกคัดเลือกจากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์

1905 Heritage Corner เป็นอาคารเก่าแก่สมัยรัตนโกสินทร์ สร้างขึ้นในช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 บนถนนแพร่งภูธร

เป็นลักซูรี่เกสต์เฮาส์ เป็นอาคารตึกแถวสไตล์โคโลเนียล บนถนนแพร่งภูธร ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวประวัติศาสตร์รอบกรุงรัตนโกสินทร์ และโบราณสถานต่างๆ

มีห้องพักทั้งหมดจำนวน 3 ห้อง แต่ละห้องจะมีความเหมือนและความต่างเฉพาะตัว ซึ่งแต่ละห้องได้จำลองการเดินทางของพ่อค้าชาวจีนที่ล่องเรือสำเภาข้ามน้ำข้ามทะเลมาฝั่งเมืองไทย จึงเป็นที่มาของสถาปัตยกรรมแบบ Sino-Siamese มาเป็นแนวการตกแต่งภายในห้องพัก

แต่ละชิ้นส่วนของห้องล้วนมีที่มาเพื่อเล่าเรื่องถึงการอพยพถิ่นฐานของคนจีนโดยทางเรือสำเภา อาทิเช่น ห้อง Chinese Settle ห้องนี้จะตกแต่งให้รู้สึกว่าได้พักอยู่ในเรือ บรรยากาศในห้องจะจำลองให้เหมือนกำลังเดินทาง โดยเรือสำเภา, ห้อง Colonial Room สัมผัสถึงยุคสมัยที่ไทยรับเอาอิทธิพลตะวันตกเข้ามา เครื่องใช้และเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องจึงดีไซน์ตามแบบโคโลเนียล

และสุดท้าย ห้อง Tea Room เป็นห้องขนาดเล็ก เล่าถึงชีวิตประจำวันของพ่อค้าที่มาตั้งถิ่นฐานอยู่ในประเทศไทย มีกลิ่นอายความเป็นจีนอย่างชัดเจน