TikTok ฉลอง Pride Month ยกทัพครีเอเตอร์ LGBTQIA+ ไทย และ APAC ร่วมขบวนพาเหรดสุดสร้างสรรค์ ผลักดันกรุงเทพฯ สู่ Bangkok WorldPride 2028

TikTok ฉลอง Pride Month ยกทัพครีเอเตอร์ LGBTQIA+ ไทย และ APAC ร่วมขบวนพาเหรดสุดสร้างสรรค์ ผลักดันกรุงเทพฯ สู่ Bangkok WorldPride 2028

TikTok ฉลอง Pride Month ยกทัพครีเอเตอร์ LGBTQIA+ ไทย และ APAC
ร่วมขบวนพาเหรดสุดสร้างสรรค์ ผลักดันกรุงเทพฯ สู่ Bangkok WorldPride 2028

กรุงเทพฯ 12 มิถุนายน 2567 – TikTok แพลตฟอร์มวิดิโอสั้นชั้นนำระดับโลก เดินหน้าเฉลิมฉลอง Pride Month ต่อเนื่อง มอบประสบการณ์พิเศษอย่างเท่าเทียมทั้งออนกราวด์และออนไลน์ ผ่าน #ForYourPride พร้อมจับมือ นฤมิตไพรด์ ส่ง Pride Parade ประจำปี 2024 โดยในปีนี้พิเศษอย่างยิ่งด้วยการยกทัพครีเอเตอร์จากทั่วทั้ง APAC มาร่วมเดินขบวนพาเหรด ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มกระบอกเสียงของการสนับสนุนความเท่าเทียมและความหลากหลายที่เข้าถึงผู้คนทั่วทุกมุมโลก พร้อมตอบรับการเป็นเจ้าภาพจัดงาน Bangkok WorldPride 2028 ที่จะช่วยต่อยอดประเทศไทยให้เป็นจุดมุ่งหมายแห่งการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล Pride Month

ความหลากหลายและความเท่าเทียมทางเพศ ถือเป็นหนึ่งในวาระสำคัญของประเทศที่รัฐบาลมุ่งมั่นพัฒนา ด้วยวิสัยทัศน์ในการสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งความเท่าเทียมและไม่แบ่งแยก พร้อมทั้งการเสริมสร้างพลังแก่ประชาชนทุกคนโดยไม่คำนึงถึง อายุ เพศ สัญชาติ และศาสนา ให้มั่นใจว่าไม่มีใครถูกลดทอนสิทธิ์ต่างๆ ในการใช้ชีวิต ที่รวมถึงสิทธิ์ในการสมรสเท่าเทียม ที่ล่าสุดทางภาครัฐได้ผลักดันมติเห็นชอบร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมได้สำเร็จ ส่งผลให้ประเทศไทยกำลังจะเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีกฎหมายสมรสของบุคคลเพศเดียวกัน และเมื่อเข้าสู่ช่วงเทศกาล Pride Month ที่ถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญที่ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากภาครัฐ ด้วยความมุ่งมั่นในการพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่กับการพัฒนาสังคม และการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นเจ้าภาพ WorldPride ในปี 2028 สอดคล้องกับความมุ่งมั่นของ TikTok ในการเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้กับทุกคนมีอิสระในการแสดงออกถึงความเป็นตัวของตัวเอง สร้างสังคมแห่งความเท่าเทียมด้วยความคิดสร้างสรรค์ ที่พร้อมโอบรับความเสมอภาคจากทั่วทุกมุมโลก

สำหรับกิจกรรม TikTok Pride Month 2024 ประกอบด้วยกิจกรรมการเสวนาในงาน “You Belong Here Celebration” จัดเป็นพื้นที่พิเศษเพื่อเสริมสร้างความเหนียวแน่นของครีเอเตอร์ LGBTQIA+ และเสริมสร้างความแข็งแกร่งของครีเอเตอร์ด้วยการมอบความรู้ความสามารถในการสร้างสรรค์คอนเทนต์และการใช้ฟีเจอร์ของแพลตฟอร์มอย่างปลอดภัย เพื่อสุขภาวะทางดิจิทัลที่ดีและคอมมูนิตี้ครีเอเตอร์ที่น่าอยู่ ในส่วนของขบวนพาเหรดร่วมกับนฤมิตไพรด์ TikTok ได้พาตัวแทนครีเอเตอร์ไทยชื่อดังอย่าง Thammachard, Artymilk, Turk_tk, และ Ployjan42 กับ Janjanuary1 เข้าร่วมสร้างสีสันในขบวน อีกทั้งยังเสริมความยิ่งใหญ่ด้วยครีเอเตอร์จากภูมิภาค APAC ที่มาร่วมเดินขบวน อาทิ sofialigeros ครีเอเตอร์จากออสเตรเลีย, Janio ครีเอเตอร์จากฟิลิปปินส์, และท่านอื่นอีกมากมาย สะท้อนพลังแห่งเสรีภาพ ความหลากหลายและความเท่าเทียมในประเทศไทย ที่ได้รับความสนใจจากต่างประเทศ และเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับคอมมูนิตี้เพศทางเลือกระดับแนวหน้า พร้อมทั้งมอบ real-world opportunity ให้เหล่าครีเอเตอร์เพื่อสัมผัสประสบการณ์การมีส่วนร่วมสุดพิเศษ

นอกเหนือจากกิจกรรมออนกราวด์แล้ว ยังมีกิจกรรมออนไลน์ที่ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมเฉลิมฉลอง Pride Month ได้ผ่าน #ForYourPride คอมมูนิตี้แหล่งรวมคอนเทนต์เกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศจากครีเอเตอร์ทั่วโลก ด้วยจำนวนคอนเทนต์กว่า 707,900 วิดีโอ เต็มไปด้วยความรู้ และความสนุกสนาน สะท้อนบทบาทแพลตฟอร์มแห่งการมีส่วนร่วมพร้อมทั้งมอบความรู้คู่ความบันเทิง ซึ่งทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้ตลอดทั้งปี นอกจากนี้ ตลอดทั้งเดือนมิถุนายนยังมีฟีเจอร์พิเศษเฉลิมฉลอง Pride Month พร้อมเชิญครีเตอร์รวมถึงผู้ใช้ทุกคนให้มาร่วมสร้างสีสันบนแพลตฟอร์ม เพียงอัพโหลดคอนเทนต์และติดแฮชแท็ก #ForYourPride ก็จะได้รับเฟรมหน้าโปรไฟล์ของตนเองเป็นสีรุ้ง และพบกับไอคอนสีรุ้งในหน้า Direct Message เมื่อมีการแชร์คอนเทนต์หากันและกัน ติดต่อกัน 3 วันในช่วงเดือนมิถุนายน เพื่อสนับสนุนการสร้างบทสนทนาและการพูดคุยบนแพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นหนทางหนึ่งที่ช่วยให้เราเข้าใจและยอมรับซึ่งกันและกัน

 

อีกกิจกรรมบนแพลตฟอร์มที่สายไลฟ์สตรีมห้ามพลาด กับแคมเปญไลฟ์ในช่วงวันที่ 1-7 มิถุนายน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของครีเอเตอร์ LGBTQIA+ กับเหล่าผู้ติดตาม และเฉลิมฉลองความหลากหลาย พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ใช้งานทำสิ่งเดียวกัน ซึ่งเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของเราในการสร้างคอมมูนิตี้ที่ไม่มีการแบ่งแยกสำหรับทุกคน ด้วย 4 แคมเปญไลฟ์ ไม่ว่าจะเป็น #LiveYourPride, #Supportpride, #LoveWinsLiveWins, และ #ColorfulLive ที่เป็นพื้นที่สำหรับครีเอเตอร์ในการมอบความบันเทิงและความรู้เกี่ยวกับคอมมูนิตี้ LGBTQIA+ อีกทั้งยังมาพร้อมกับสติ๊กเกอร์ในธีม Pride ที่สามารถส่งเป็นของขวัญแก่ครีเอเตอร์ได้ตลอดทั้งไลฟ์

 

นางสาวชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy-Thailand, TikTok กล่าวว่า “TikTok มุ่งมั่นในการเป็นแพลตฟอร์มที่ปลอดภัยและส่งเสริมความเท่าเทียม พร้อมผลักดัน real-world opportunity นอกแพลตฟอร์มให้แก่ครีเอเตอร์ LGBTQIA+ อย่างต่อเนื่อง เราให้ความสำคัญกับการเป็นพื้นที่ที่ทุกคนสามารถแสดงออกและเติบโตได้โดยไม่ต้องกังวล ในช่วงเทศกาล Pride Month นี้ TikTok ได้เพิ่มการสนับสนุนและร่วมฉลองความสำเร็จของครีเอเตอร์เหล่านี้ด้วยแคมเปญพิเศษและโปรแกรมที่สร้างสรรค์มากมาย ควบคู่ไปกับความมุ่งมั่นในการทำงานร่วมกันกับภาครัฐในการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจให้เจริญก้าวหน้าอย่างสร้างสรรค์และทันสมัย”

คุณธรรมชาติ โยธาจุล (Thammachard) กล่าวว่า “นอกจาก TikTok จะช่วยให้ชื่อเสียงของเราเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ยังเป็นพื้นที่ที่เราสามารถมีส่วนร่วมกับคนอื่นๆ ในคอมมูนิตี้ได้อย่างกว้างขวาง แถมยังได้รับความรักจากแฟนๆ ผู้ติดตามที่หลากหลาย ทำให้พื้นที่บนโลกโซเชียลของเราเป็นเสมือนบ้านที่อบอุ่น ในปีนี้เราจะขยายพื้นที่บ้านของเราให้ใหญ่ขึ้น พร้อมทั่งเปล่งเสียงให้คอมมูนิตี้ครีเอเตอร์ LGBTQIA+ ในไทยช่วยขับเคลื่อนความเท่าเทียมไปในระดับโลก โดยได้รับโอกาสอันยิ่งใหญ่ที่รับเลือกเป็น 1 ใน 3 ของครีเอเตอร์ LGBTQIA+ ของไทย ไปร่วมเดินพาเหรดที่งาน Mardi Gras ประเทศออสเตรเลียอีกด้วย เป็นประสบการณ์ที่ไม่รู้ลืม ได้เห็นว่าบ้านเมืองเค้าสนับสนุน LGBTQIA+ Community อย่างเต็มที่”


“ดีใจและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นตัวแทนครีเอเตอร์ในการเสนอแนะและสนับสนุนความเท่าเทียมและความหลากหลายในคอมมูนิตี้เพศทางเลือก ผ่านกิจกรรม Pride Parade และกิจกรรมออนไลน์ที่เต็มไปด้วยความรู้และความบันเทิง ขอบคุณ TikTok ที่เป็นผู้สนับสนุนการสร้างสรรค์คอนเทนต์และมอบพื้นที่การมีส่วนร่วมอย่างปลอดภัย เพื่อทำให้ทุกคนรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งและแสดงออกถึงความเป็นตัวของตนเองได้อย่างเข้มแข็ง” กล่าวเสริมโดย Ployjan42 กับ Janjanuary1

Janio ครีเอเตอร์ LGBTQIA+ สายแฟชันและความงามจากฟิลิปปินส์ กล่าวถึงความประทับใจว่า “การได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในขบวน Bangkok Pride Parade เป็นดั่งฝันที่กลายเป็นจริง เราได้มาสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษ พบปะกับครีเอเตอร์หลากหลาย ไปพร้อมกับการท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยมีทีม TikTok เป็นส่วนช่วยสนับสนุน มอบ real-world opportunity สุดพิเศษให้แก่เรา เราจะใช้โอกาสนี้เป็นกระบอกเสียงของคอมมูนิตี้ในการประกาศถึงความเท่าเทียมให้ผู้ติดตามของเราได้รับรู้ และร่วมขับเคลื่อนความสำเร็จนี้ไปทั่วทั้งประเทศจนถึงทั่วทั้งโลก”

นอกจากนี้ ตัวแทนครีเอเตอร์จากประเทศออสเตรเลียที่ร่วมงาน Bangkok Pride Parade อย่าง Sofialigeros ที่เป็นครีเอเตอร์สายท่องเที่ยว ได้แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของตัวเองจากการเป็นผู้หญิงตามแบบที่สังคมต้องการให้เป็น ให้กลายเป็นคนที่มีอิสระในการเป็นตัวของตัวเอง ตามเสียงของหัวใจที่เธอมีมาอยู่เสมอ พร้อมเผยว่า “ฉันต้องการที่จะต่อยอดการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมากมาย ให้ทำตามฝันของตนเองโดยไม่ต้องรู้สึกว่าต้องเปลี่ยนเป็นคนที่โลกต้องการให้เป็น แต่ให้เป็นตัวตนที่แท้จริงอยู่ภายใน”

แคมเปญ TikTok Pride Month 2024 และการร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อมุ่งหน้าสู่ WorldPride 2028 ถือเป็นสัญญาณสำคัญถึงการเปลี่ยนแปลงของประเทศไทยในระดับสากล ในเรื่องของการเป็นสังคมแห่งความเท่าเทียม ด้วยการสร้างสรรค์วัฒนธรรมที่มีชีวิตชีวาและการสนับสนุนคอมมูนิตี้เพศทางเลือกอย่างแน่วแน่ TikTok ยังมุ่งมั่นนำเสนอแพลตฟอร์มที่ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ซึ่งจะเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศตลอดทั้งเทศกาล Pride Month ไปพร้อมกับสร้างสีสันและปลูกฝังความแข็งแกร่งของคอมมูนิตี้แห่งความหลากหลาย

TikTok ยืนหยัดในการสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์และเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งานทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเพศใด สีผิวใด หรือพูดภาษาใด บนเส้นทางการเป็นเจ้าภาพ WorldPride 2028 เราขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมกับเรา เพื่อสนับสนุนความหลากหลายและสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมอย่างยั่งยืน

*****