สัมผัสความรัก ความอบอุ่น จากใจหมอ…สู่ใจแม่ ส่งต่อความรู้สึกดีดีแทนใจในวันแม่

สัมผัสความรัก ความอบอุ่น จากใจหมอ…สู่ใจแม่ ส่งต่อความรู้สึกดีดีแทนใจในวันแม่

สัมผัสความรัก ความอบอุ่น จากใจหมอ…สู่ใจแม่ ส่งต่อความรู้สึกดีดีแทนใจในวันแม่

Unconditional Love รักที่ไม่มีเงื่อนไข

“รัก” คืออะไร?
…คือการให้
…คือการเสียสละ
…คือการเอาใจใส่ดูแล มอบสิ่งที่ดีที่สุดให้ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน
…คือการยอมเจ็บแทน
…เพียงอยากเห็นคนที่รักมีความสุข
ฯลฯ
“ลูก” ในใจของ “แม่” ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน อย่างไรยังเป็นเด็กน้อย ที่แม่พร้อมจะกางปีกปกป้องทุกภยันตรายในทุกสถานการณ์ ขณะเดียวกันก็คอยคัดกรอง แนะนำสิ่งดีๆ ให้ลูกได้เปิดประตูแห่งการเรียนรู้ ค่อยๆ ก้าวสู่สังคมอย่างเข้มแข็ง เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่งดงามอย่างมีคุณภาพ
อย่างเช่น คุณอัมพร ศรีตั้งรัตนกุล คุณแม่ของแพทย์คนเก่งมากประสบการณ์ประจำ บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก BDMS Wellness Clinic แพทย์หญิงสุรีย์พร ศรีตั้งรัตนกุล หรือ “หมอบี” แพทย์ผู้ชำนาญการด้านเวชศาสตร์ป้องกันและแพทย์ผู้ชำนาญการด้านผิวหนัง และ แพทย์หญิงสุรีย์รัตน์ ศรีตั้งรัตนกุล หรือ “หมอมิ้นท์” ผู้ช่วยผู้อำนวยการคลินิกสุขภาพเชิงป้องกัน และฟื้นฟู บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก ที่เล่าถึงการเป็นคุณแม่สายสตรองของสองคุณหมอว่า
“…ชีวิตคนเรามีขึ้นมีลง ต้องพบเจอกับทุกอย่างประดังเข้ามาอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้น คุณแม่ต้องตั้งสติกับสิ่งที่เข้ามา ไม่ว่าดีหรือร้าย อย่างไร เดี๋ยวมันก็ผ่านไป….”

จนวันนี้ยอมรับเลยว่าลูกๆ ช่วยเหลือตัวเองได้จากประสบการณ์ของตัวเอง และเรียนรู้เอง แก้ปัญหาเอง คุณแม่เป็นผู้คอยดูอยู่ข้างหลัง ไม่ต้องเป็นห่วงเลย ต้องบอกว่าขอบคุณมากที่ดูแลคุณแม่มาตลอดเรื่องสุขภาพ ลูกๆ จะพูดอยู่เสมอว่าคุณแม่ต้องไปตรวจสุขภาพเผื่อมีอะไรเกิดขึ้นจะแก้ไขได้ทัน ตัวคุณแม่เองก็พยายามดูแลตัวเองให้มากที่สุด เพื่อไม่ให้เสียเวลาในการทำงานของลูกๆ ด้วย คือต่างคนต่างก็เอาใจใส่ซึ่งกันและกัน
ทางด้าน หมอมิ้นท์ หรือแพทย์หญิงสุรีย์รัตน์ เปิดใจว่า คุณแม่เป็นคนที่ดูแลสุขภาพตัวเองดีมาก ตั้งแต่เด็กๆ ได้รับความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพจากคุณแม่ เพราะคุณแม่เป็นคนช่างอ่าน ช่างศึกษา แล้วคุณแม่จะมาสอนลูกๆ ว่าอาหารแบบนี้ดี ไม่ดีอย่างไร จึงได้การดูแลสุขภาพจากคุณแม่
“วันแม่ที่จะถึงเป็นวันที่สำคัญวันหนึ่งที่เตือนให้เราระลึกว่า นอกจากดูแลคนอื่นๆ แล้วอย่าลืมดูแลคุณแม่ ดูแลคนที่รักเราที่สุดที่ดูแลเรามาตั้งแต่เด็กๆ”
เช่นเดียวกับ หมอบี หรือแพทย์หญิงสุรีย์พร ที่กล่าวความในใจว่า คุณแม่ดูแลสุขภาพตัวเองได้ดี และเป็นตัวอย่างที่ดีของลูกๆ มาตลอด อยากให้คุณแม่ทำต่อไป เพราะการดูแลสุขภาพเป็นเรื่องของไลฟ์สไตล์ เรื่องของวิถีชีวิต การทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ จะช่วยให้อายุยืนและมีสุขภาพที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดี อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ลูกและหลานตราบนานเท่านาน
“อยากฝากให้คุณแม่ดูแลสุขภาพตัวเองให้ดี เพราะการดูแลสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ ก่อนจะดูแลคนอื่นต้องดูแลสุขภาพตัวเองให้ดี และเผื่อแผ่การมีสุขภาพดีไปสู่ทุกคน และที่สำคัญคือ โซเชียล คอนเน็กชัน คือการมีสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวและในสังคม”

นอกจากนี้ คุณหมอบียังเล่าถึงความรู้สึกของลูกที่กำลังจะเป็นว่าที่คุณแม่ว่า เข้าใจความรู้สึกของคุณแม่มากขึ้น เพราะความรักของแม่เป็น Unconditional Love เป็นความรักที่ไม่มีเงื่อนไข ไม่มีขีดจำกัด เป็นความรู้สึกที่อยากจะให้ อยากจะดูแล อยากจะทำให้ดีที่สุด คือแคร์ความรู้สึกของกันและกันมากขึ้น
สุดท้ายคุณแม่อัมพรได้ทิ้งความในใจที่เป็นคำสอนเรื่องความรักเครื่องยึดถือแก่ลูกๆทุกครั้งว่า “รักใครรักที่สุดก็ให้รักได้ เป็นสิ่งที่มีคุณค่าแต่ยังไงตัวเองสำคัญที่สุด ต้องดูแลตัวเองไม่ว่าสุขภาพจิตสุขภาพกาย ต้องรักตัวเองด้วย”

วันแม่ปีนี้ BDMS Wellness clinic พร้อมเคียงข้างคุณแม่ทุกท่าน ขอสนับสนุนคุณแม่ทุกคนให้ประสบความสำเร็จกับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมจากภายในสู่ภายนอก เพราะกุญแจสำคัญของการมีสุขภาพดี คือ การมีทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีไปพร้อมกัน #PreventiveMedicine #สุขภาพที่ดีเริ่มที่การป้องกัน
BDMS Wellness Clinic มุ่งมั่นพัฒนาและวิจัยเรื่องสุขภาพ เพื่อมอบเป็นของขวัญสุขภาพแก่คนไทยทุกคน เพราะสุขภาพที่ดี คือของขวัญที่ดีที่สุด Live longer, Healthier and Happier
#BDMSWellnessClinic #สุขภาพที่ดีเริ่มที่การป้องกัน #LiveLongerHealthierHappier #PreventiveMedicine #วันแม่2566 #MotherDay2023

**********************************************