เปิดมุมมอง 2 ผู้บริหารรุ่นใหม่ของสมาคมท่องเที่ยวที่เก่าแก่ที่สุดของโลกซึ่งมีสาขาในประเทศไทย SKAL International Thailand กับบทบาทใหม่ที่ท้าทายธุรกิจท่องเที่ยวไทย

เปิดมุมมอง 2 ผู้บริหารรุ่นใหม่ของสมาคมท่องเที่ยวที่เก่าแก่ที่สุดของโลกซึ่งมีสาขาในประเทศไทย SKAL International Thailand กับบทบาทใหม่ที่ท้าทายธุรกิจท่องเที่ยวไทย

เปิดมุมมอง 2 ผู้บริหารรุ่นใหม่ของสมาคมท่องเที่ยวที่เก่าแก่ที่สุดของโลกซึ่งมีสาขาในประเทศไทย SKAL International Thailand กับบทบาทใหม่ที่ท้าทายธุรกิจท่องเที่ยวไทย

พูดถึงสมาคมสกาลสากลประเทศไทย หรือ SKAL International Thailand คนทั่วไปอาจยังไม่รู้จัก แต่ในวงการผู้นำธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม SKAL เป็นสมาคมผู้นำธุรกิจท่องเที่ยวสากลที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในโลก ก่ออตั้งเมื่อปี ค.ศ.1934 ที่ประเทศฝรั่งเศส ปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศสเปน SKAL เกิดจากการรวมตัวของผู้นำธุรกิจท่องเที่ยวชั้นนำ เพื่อสร้างเครือข่ายและส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศต่างๆ กับเพื่อนสมาชิก ปัจจุบันมีสมาชิกที่อยู่ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั่วโลก 12,007 คน ใน 306 คลับ ทั้งหมด 82 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยเราด้วย


ในไทยมี SKAL ทั้งหมด 6 คลับ คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต สมุย กระบี่ และหัวหิน โดยมี คุณเจมส์ เธอร์ลบี้ (James Thurlby) ทำหน้าที่นายกสมาคมสกาลสากลประเทศไทย และคุณกนกรส (ศักดานเรศว์) วงศ์เวคิน เป็นนายกสมาคม SKAL International Bangkok (สกาลสากลกรุงเทพ) วันนี้เราได้มีโอกาสพูดคุยกับ 2 ผู้นำซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ ถึงมุมมองและวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนองค์กรธุรกิจท่องเที่ยวไทย รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้นำธุรกิจท่องเที่ยวและสมาชิก SKAL ประเทศไทย สำหรับ


เจมส์ เธอร์ลบี้ นายกสมาคมสกาลสากลประเทศไทย
ถ้าคุณได้รู้จักเขา คุณจะไม่แปลกใจเลยที่เขาก้าวขึ้นมารับตำแหน่งนายกสมาคมสกาลสากลประเทศไทยด้วยวัยเพียง 44 ปี เพราะเขาอยู่ในวงการธุรกิจท่องเที่ยวระดับโลกมากว่าครึ่งชีวิต เขาจบปริญญาตรีด้านการบริหารโรงแรม เริ่มทำงานกับ “โทมัส คุก” บริษัทการท่องเที่ยวของอังกฤษที่มีชื่อเสียงระดับโลก ก่อนย้ายมาเมืองไทยเขาทำงานที่สนามบินนอริช ประเทศอังกฤษ ปัจจุบันคุณเจมส์เป็นผู้บริหารที่ Move Ahead Media บริษัท ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง ซึ่งลูกค้าจะเป็นคนวงการท่องเที่ยวและโรงแรมเป็นส่วนใหญ่


คุณเจมส์เริ่มทำงานให้สมาคมสกาลสากลกรุงเทพในตำแหน่ง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing Director) เมื่อ 4 ปีที่แล้ว และได้รับการเลือกตั้งจากสมาชิกสมาคมฯให้เป็นนายกสมาคมสกาลสากลกรุงเทพฯ ในอีก 2 ปีต่อมา ปัจจุบันคุณเจมส์เป็นนายกสมาคมสกาลสากลประเทศไทยที่อายุน้อยที่สุด เมื่อถามว่าอะไรทำให้เขาได้รับเลือกให้เป็นนายกสมาคมสกาลสากลประเทศไทย คุณเจมส์ยิ้มก่อนจะตอบว่า “สิ่งที่ทำให้ผมได้รับเลือกตั้ง เพราะวิสัยทัศน์ที่ผมมองเห็นว่า SKAL เป็นองค์กรเก่าแก่ที่สุดในโลก ถึงเวลาที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง ผมต้องการให้ SKAL Thailand เป็นองค์กรที่มีความทันสมัยมากขึ้น”


หน้าที่ความรับผิดชอบของคุณเจมส์ คือ การบริหารจัดการ SKAL ทั้ง 6 แห่งในประเทศไทย คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต สมุย กระบี่ และหัวหิน โดยสนับสนุนกิจกรรมของนายกสมาคมแต่ละคลับให้ดำเนินไปอย่างราบรื่น รวมทั้งบริหารจัดการองค์กรให้มีความทันสมัยและเติบโตอย่างยั่งยืน
เมื่อถามว่าคุณเจมส์มีแผนในการขับเคลื่อนธุรกิจท่องเที่ยวอย่างไร เขาบอกว่า “สิ่งที่ผมสามารถทำได้ในฐานะของสกาลไทยแลนด์ คือ เราพาคนที่อยู่ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมาเจอกัน เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน แล้วก็ทำความรู้จักกัน เป็นเพื่อนกัน และทำธุรกิจร่วมกัน ซึ่งเราสนับสนุนกิจกรรมของนายกสมาคมสกาลกรุงเทพฯ และคลับอื่นๆ ในการจัดกิจกรรมเพื่อให้สมาชิกได้มาพบปะกันมากยิ่งขึ้น”

สมาคมสกาลไทยแลนด์ ไม่เพียงเป็นการรวมตัวกันของผู้นำอุตสาหกรรมท่องเที่ยวระดับประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อต่อยอดธุรกิจท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังเป็นองค์กรที่คำนึงถึงสังคมและสิ่งแวดล้อม ดำเนินงานภายใต้นโยบายการขับเคลื่อนธุรกิจการท่องเที่ยวให้เติบโตอย่างยั่งยืน “สมาคมของเราได้รับรางวัลการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ที่เราได้รางวัลเนื่องจากว่าเรามีกิจกรรมที่สนับสนุนในเรื่องการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ของส่วนรวม ของทั้งประเทศ และทั่วโลก ทำให้เห็นว่าเราทำเพื่อสังคมส่วนรวมด้วย”


ความท้าทายใหม่ของ กนกรส (ศักดานเรศว์) วงศ์เวคิน นายกสมาคมสกาลสากลกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นนายกสมาคมฯที่เป็นผู้หญิงคนแรกของ SKAL Thailand
แม้จะอยู่ในแวดวงประชาสัมพันธ์โรงแรมมาเกือบ 30 ปี แต่ตำแหน่งนายกสมาคมสกาลสากลกรุงเทพฯ ถือเป็นความท้าทายใหม่ของ คุณอ้อม กนกรส (ศักดานเรศว์) วงศ์เวคิน ที่จะต้องพิสูจน์ฝีมือให้เป็นที่ยอมรับผลงานในอีกระดับหนึ่ง คุณอ้อมเล่าถึงจุดเริ่มต้นการเข้าร่วมงานกับ SKAL ว่า “ตอนนั้นคุณเจมส์กำลังมองหาคนมาร่วมทีม EXCOM หรือคณะกรรมการบริหารของเขา เพื่อนอ้อมก็เลยแนะนำว่าอ้อมมีประสบการณ์ทางด้านการบริหารโรงแรมระดับอินเตอร์มายาวนาน มีชื่อเสียงด้านประชาสัมพันธ์และการตลาด คุณเจมส์เลยเลือกอ้อมมาร่วมทีม พอคุณเจมส์ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมสกาลสากลกรุงเทพฯ อ้อมก็เลยได้รับเลือกตั้งให้เป็นผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว”


ด้วยประสบการณ์การบริหารงานฝ่ายประชาสัมพันธ์โรงแรมระดับอินเตอร์มายาวนาน เริ่มตั้งแต่ โซลทวินทาวเวอร์ (เป็นเชนสเปนในขณะนั้น) โรงแรมอมารีวอเตอร์เกท อมารีเอเทรียม โรงแรมรอยัลออคิดเชอราตัน กรุงเทพฯ และโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา รวมถึงตำแหน่งนายกสมาคมประชาสัมพันธ์โรงแรมที่อายุน้อยที่สุด บวกกับความทุ่มเทในการทำงานให้กับสมาคมฯ โดยไม่หวังผลตอบแทน ทำให้คุณอ้อมได้รับเลือกตั้งให้เป็นนายกสมาคมสกาลสากลกรุงเทพฯ

“อ้อมว่าเขาคงเห็นวิสัยทัศน์และผลงานด้านการประชาสัมพันธ์ของอ้อม ซึ่งก่อนหน้านั้นทางสมาคมสกาลไม่ได้เน้นเรื่องการประชาสัมพันธ์มากนัก แต่พออ้อมเข้ามาทำ อ้อมสามารถทำให้สมาคมเป็นที่รู้จักมากขึ้น ได้ลงข่าวในหนังสือและสื่อต่างๆ มากมาย ทางคณะกรรมการสมาคม โดยมีคุณเจมส์เป็นผู้นำ เลยสนับสนุนให้อ้อมเป็นนายกสมาคมฯ”
ในช่วงเวลา 2 ปีที่คุณอ้อมทำหน้าที่ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ให้กับสมาคมฯ เธอได้สร้างผลงานให้สมาคมฯ เป็นที่รู้จักในภาคธุรกิจท่องเที่ยวไทยมากมาย โดยเธอรับหน้าที่ประชาสัมพันธ์ เชิญบุคคลสำคัญและบุคคลที่มีชื่อเสียงมาร่วมงานของสมาคมฯ และกิจกรรมการกุศลต่างๆ “ด้วยความที่อ้อมทำงานด้านประชาสัมพันธ์โรงแรมมาเกือบ 30 ปี อ้อมสามารถเชิญเพื่อนๆ ในวงการท่องเที่ยวและโรงแรมมาร่วมงาน และมาสนับสนุนกิจกรรมการกุศลของสมาคมฯได้ โดยล่าสุด เราได้มอบเงินรายได้จากการจัดกิจกรรมการกุศลให้กับมูลนิธิศรีชุมพาบาล มูลนิธิมีชัย วีระไวทยะ และมูลนิธิ Bangkok Community Help อีกด้วย รวมเป็น 3 มูลนิธิที่ SKAL International Bangkok ได้สนับสนุนในปีนี้ค่ะ”


ผลงานที่คุณอ้อมภาคภูมิใจมากก็คือ การเชิญวิทยากรที่มีชื่อเสียงระดับประเทศมาบรรยายให้สมาชิกสมาคมฟังในกิจกรรมของสมาคม คือ คุณกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ คุณวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งประสบความสำเร็จและเป็นที่ชื่นชอบของสมาชิก
แต่ที่น่าภูมิใจกว่านั้นคือ คุณอ้อมเป็นผู้หญิงไทยคนแรกที่ได้รับตำแหน่งนายกสมาคมสกาลสากลกรุงเทพฯ ในรอบ 30 ปี ซึ่งเธอได้รับการเสนอชื่อโดยปราศจากคู่แข่ง และได้รับการโหวตจากสมาชิกสมาคมฯอย่างเป็นเอกฉันท์ ให้รับตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้ “รู้สึกภาคภูมิใจมากที่เป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับเลือกให้เป็นนายกสมาคมฯ คืออ้อมเป็นนักการตลาด เป็นพีอาร์อยู่แล้ว เวลาที่มีอะไรที่เป็นจุดเด่น อ้อมจะสามารถนำมาต่อยอดภาระกิจ (Mission) เพื่อให้สมาคมมีความสำคัญและช่วยเหลือสังคมได้มากยิ่งขึ้นอีกค่ะ ”
เมื่อถามว่าเธอจะใช้โอกาสนี้ในการต่อยอดให้สมาคมอย่างไร “อ้อมจะสร้างทีมเอ็กซ์คอมหรือคณะกรรมการบริหารที่มีรองประธานฝ่ายผู้นำสตรี ซึ่งจะมาพัฒนาให้มีผู้บริหารที่เป็นผู้หญิงในวงการท่องเที่ยวและวงการธุรกิจมากยิ่งขึ้น โดยอ้อมจะตั้งเป้าหมายให้มีการขับเคลื่อนและจัดกิจกรรมที่จะทำให้ประเทศไทยมีผู้บริหารหญิงจำนวนมากขึ้นค่ะ”
ดูเหมือนว่าสมาคมสกาลสากลกรุงเทพฯ ที่มีผู้นำสตรีอย่างคุณอ้อม กนกรส ในอีก 2 ปีนับจากนี้ จะขับเคลื่อนอย่างเข้มข้นขึ้น ทั้งในเรื่องของการยกระดับองค์กรสู่ความเป็นสากล ส่งเสริมให้ผู้หญิงมีบทบาทในการบริหารงานและขับเคลื่อนธุรกิจท่องเที่ยวทั้งในระดับองค์กรและประเทศ ควบคู่ไปกับการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ผู้นำธุรกิจท่องเที่ยวไทยได้รับโอกาสทางธุรกิจ รวมถึงการขยายฐานสมาชิก เชิญชวนผู้นำในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเข้าร่วมกับ SKAL มากที่สุด

“อ้อมอยากจะเชิญชวนให้คนที่กำลังมองหาเพื่อนในวงการธุรกิจท่องเที่ยว เข้ามาร่วมงานกับสกาลสากลกรุงเทพฯ ซึ่งสิ่งที่สมาชิกจะได้ประโยชน์จากการมาร่วมงานที่สมาคมจัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือน ได้เจอคนในวงการธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ได้ทำความรู้จักกัน เป็นเพื่อนกัน และทำธุรกิจร่วมกัน ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่จะต่อยอดธุรกิจของตัวเองในอนาคต”


สนใจเข้าร่วมงานของสมาคมสกาลสากลกรุงเทพฯ ส่งอีเมล์ไปที่ email: events@skalbangkok.com สอบถามรายละเอียดการขอเป็นสมาชิกได้ที่ memberships@skalbangkok.com หรือเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ที่ www.skalbangkok.com และ www.skal.org

#ข่าวฝากประชาสัมพันธ์