Longdo Map ผู้ช่วยมือหนึ่งด้านแผนที่ของนักพัฒนา เปิดตัว Map API 3 โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีเวคเตอร์ไทล์ โหลดไว ใช้งานง่าย  

Longdo Map ผู้ช่วยมือหนึ่งด้านแผนที่ของนักพัฒนา เปิดตัว Map API 3 โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีเวคเตอร์ไทล์ โหลดไว ใช้งานง่าย  

Longdo Map ผู้ช่วยมือหนึ่งด้านแผนที่ของนักพัฒนา เปิดตัว Map API 3 โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีเวคเตอร์ไทล์ โหลดไว ใช้งานง่าย  

บริษัท เมตามีเดีย เทคโนโลยี จำกัด ผู้ให้บริการแผนที่ออนไลน์สัญชาติไทย Longdo Map ที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนมานานกว่า 17 ปี นำโดย 2 ผู้ก่อตั้งฯ ดร.วุฒิชัย อัมพรอร่ามเวทย์ กรรมการผู้จัดการ และดร.ภัทระ เกียรติเสวี ผู้จัดการทั่วไป จัดงานสัมมนาในรูปแบบไฮบริดครั้งยิ่งใหญ่ในรอบ 10 ปี Exploring the Future of Online Map: Longdo Map 2024” เพื่อนำเสนอนวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศ และซอฟต์แวร์ด้านแผนที่และระบบภูมิสารสนเทศ (Map and GIS) สำหรับใช้ในองค์กร พร้อมเปิดตัว Map API เวอร์ชัน 3 แพลตฟอร์มบริการแผนที่ออนไลน์รุ่นใหม่ล่าสุดที่ใช้เทคโนโลยีเวคเตอร์ไทล์ (Vector Tiles) และบริการอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ Geocoding, Smartsearch, Advance Routing API ฯลฯ โดยมีผู้ประกอบการ, ผู้บริหารฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศขององค์กร และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software developer) จากองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนตอบรับเข้าร่วมงานกว่า 50 ราย ณ โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท เมื่อวันก่อน

ดร. ภัทระ เกียรติเสวี ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เมตามีเดีย เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า “จุดเด่นของ Longdo คือการเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาโดยฝีมือนักพัฒนาซอฟต์แวร์ชาวไทย ที่เปี่ยมด้วยความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์บริการด้านแผนที่สำหรับองค์กรต่างๆ ในประเทศไทย นอกจากนี้เรายังให้ความสำคัญกับเรื่อง Open Data เป็นอย่างมาก โดยผลักดันให้เกิดการแลกเปลี่ยนและใช้ข้อมูล POI (สถานที่) ร่วมกัน ซึ่งสามารถช่วยลดต้นทุนขององค์กร รวมถึงเป็นการพึ่งพาตนเองและลดการขาดดุลการค้ากับต่างประเทศได้อีกทางหนึ่ง ส่วนแพลตฟอร์ม Longdo Map API 3 ที่ทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันนี้ ถือเป็นการยกระดับนวัตกรรมไปสู่เทคโนโลยีเวคเตอร์ไทล์อย่างแท้จริง ซึ่งช่วยให้ทำการแสดงผลแผนที่ได้อย่างรวดเร็วและสวยงามมากยิ่งขึ้น ตลอดจนสามารถรองรับการแสดงผลที่เป็นแบบ 3D และเชื่อมโยงอย่างสมบูรณ์กับบริการเว็บเซอร์วิสด้านแผนที่ต่างๆ ของ Longdo Map อาทิ ระบบ Smartsearch, Geocoding, Advanced Routing และอื่นๆ อีกมาก โดยลูกค้าองค์กรที่สนใจ สามารถปรับเปลี่ยนไปใช้ API 3 ได้ทันที ผ่านการใช้งานในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์”

ทั้งนี้ Longdo Map API เป็นบริการซอฟต์แวร์แผนที่ออนไลน์สัญชาติไทย ที่สามารถนำไปพัฒนาร่วมกับเว็บแอปพลิเคชัน ผ่านการเรียกใช้งาน Map API (Application Programming Interface) หรือพัฒนาร่วมกับแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟน โดยใช้ Mobile SDK (Software Development Kit) เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจเชิงพื้นที่ โดยมีการปักหมุดข้อมูลสถานที่สำคัญมากกว่า 1 ล้านจุด จำแนกประเภทของสถานที่ต่างๆ ได้มากกว่า 100 ประเภท พร้อมฟังก์ชั่นอัพเดทสถานที่ใหม่ๆ ทุก 30 นาที อีกทั้งยังเปลี่ยนจากการแสดงผลด้วยราสเตอร์ไทล์ (Raster tiles) ในรูปแบบ 2 มิติในรุ่น Map API เวอร์ชัน 2 มาเป็นเวคเตอร์ไทล์ (Vector Tiles) ที่สามารถแสดงผลข้อมูลวัตถุแบบ 3 มิติบนแผนที่ได้ มีจุดเด่นคือ ความรวดเร็วและลื่นไหล รวมถึงมีความคมชัดของการแสดงผลที่มากกว่า ใช้พื้นที่โหลดข้อมูลน้อยลง มีฟีเจอร์ที่จำเป็นต่อการใช้งานครบครัน มีแหล่งข้อมูลแผนที่ให้เลือกหลากหลายทั้งจาก NuMAP, OSM, Overture, ข้อมูลสภาพจราจรจาก ITIC และชั้นข้อมูลที่น่าสนใจอื่นๆ ตลอดจนมีพื้นฐานบนซอฟต์แวร์รหัสเปิด (Open Source) และมีฐานข้อมูลสถานที่แบบเปิด (Open Data) ที่ผู้ใช้งานทั้งส่วนบุคคล, องค์กรภาครัฐ และเอกชนร่วมกันสร้างขึ้นกว่า 589,000 รายการในปัจจุบัน รวมถึงมีราคาคุ้มค่ามากที่สุด สามารถเริ่มต้นใช้งานได้ฟรี และมีแพคเกจเริ่มต้นถูกที่สุดในตลาดแผนที่ออนไลน์ในประเทศไทย เหมาะสำหรับองค์กรที่ต้องการนำแผนที่ไปใส่ในระบบเว็บไซต์ของหน่วยงาน เพื่อช่วยในการแสดงผลหรือประมวลผลที่แม่นยำมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมสัมมนาในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ “แนวโน้มเทคโนโลยีสารสนเทศในปี 2024” โดย ดร.วุฒิชัย อัมพรอร่ามเวทย์ กรรมการผู้จัดการฯ ที่นำเสนอเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ Hype Cycle ของเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งอนาคต จากศัพท์ที่ถูกพูดถึงกันอย่างแพร่หลาย เช่น AI และ LLM (Large language Model), หัวข้อ “แนะนำ Longdo Map ทำไมต้องบริการแผนที่สัญชาติไทย” โดย ดร.ภัทระ เกียรติเสวี ผู้จัดการทั่วไปฯ ซึ่งบอกเล่าถึงความเปลี่ยนแปลงของบริการ Longdo Map Solution แผนที่ออนไลน์สัญชาติไทยในตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา พร้อมเปิดตัว MAP API เวอร์ชัน 3 อย่างเป็นทางการ ซึ่งพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเร็วกว่า สวยกว่า และสามารถทำแผนที่ 3 มิติได้ พร้อมบริการอื่นๆ ที่น่าสนใจ และหัวข้อ “การประยุกต์ใช้แผนที่ให้เกิดประโยชน์ในองค์กร มีอะไรใหม่ใน Longdo Map 2024” โดยนายนิธิกร บุญยกุลเจริญ ผู้ช่วยผู้จัดการโครงการ บริษัท เมตามีเดีย เทคโนโลยี จำกัด ซึ่งนำเสนอทุกบริการที่ Longdo Map พัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจ พร้อมตัวอย่างการใช้งาน เช่น Forecast Routing API การค้นหาเส้นทางในอนาคต, Smartsearch API ระบบการค้นหาสถานที่ที่ฉลาดมากขึ้น สามารถแก้คำผิดหรือตัวย่อสถานที่ได้, Route Planner API การจัดลำดับของเส้นทางแบบ Route Optimization, Route Truck API การค้นหาเส้นทางแบบรถบรรทุก และการสร้าง 3D Map เป็นต้น ซึ่งได้รับความสนใจและการตอบรับที่ดีจากผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

องค์กรที่สนใจใช้บริการ Map API โดย Longdo Map สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลหรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้อีเมล sales@mm.co.th หรือเว็บไซต์ https://map.longdo.com/products ทั้งนี้นักพัฒนาสามารถรับสิทธิ์ทดลองใช้งานฟรีสูงสุด 1 แสนครั้งต่อเดือน สมัครใช้บริการได้ที่ https://map.longdo.com/console

ส่วนประชาชนทั่วไปสามารถใช้ระบบแผนที่ออนไลน์สัญชาติไทยนี้ได้ทั้งบนเว็บไซต์ https://map.longdo.com หรือแอปพลิเคชัน Longdo Map ทั้งระบบปฎิบัติการ iOS และ Android ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย